SAND MANDALA – CÁT MẠN-ĐÀ-LA
Of all the traditional Tibetan tantric practices, the art of painting with colored sand is one of the most unique and exquisite. In Tibetan language, this art is called “dul-tson-kyil-khor”, [རྡུལ་ཚོན་དཀྱིལ་འཁོར།], which literally means “mandala of colored powders.” Millions of grains of sand are painstakingly laid into place on a flat platform over a period of days or weeks before ultimately being dismantled in order to release and disseminate the deity’s blessings into the world to benefit all sentient beings.
Formed into traditionally prescribed Tibetan iconography that includes geometric shapes and a multitude of historical Buddhist spiritual symbols, the sand-painted mandala is used as a tool for consecrating, or blessing the earth and its inhabitants, and provides for the practitioner a visual framework for establishing the enlightened mind of the Buddha.
Trong tất cả các cách thực hành mật tông truyền thống của Tây Tạng, thì nghệ thuật vẽ tranh bằng cát màu là một trong những nghệ thuật độc đáo và tinh tế nhất. Trong ngôn ngữ Tây Tạng, nghệ thuật này được gọi là “dul-tson-kyil-khor”, [རྡུལ་ཚོན་དཀྱིལ་འཁོར།] nghĩa đen có nghĩa là “mạn-đà-la bột màu”. Hàng triệu hạt cát được cẩn thận đặt vào vị trí trên một nền phẳng trong một khoảng thời gian nhiều ngày hoặc nhiều tuần trước khi cuối cùng được hủy bỏ để ném đi và lan tỏa các phước lành của vị thần vào thế giới để mang lại lợi ích cho tất cả chúng sinh.
Được sắp xếp theo quy định truyền thống của hình tượng học Tây Tạng bao gồm các dạng hình học và rất nhiều biểu tượng tâm linh của lịch sử Phật giáo, mạn-đà-la vẽ bằng cát được sử dụng như là một phương tiện hiến cúng, hoặc gia trì cho trái đất và các cư dân của nó, và cung cấp cho hành giả một sườn quán tưởng cho việc kiến lập tâm giác ngộ của Phật.
Lama Nawang Kunphel