MALA – CHUỖI HẠT
MALA.
Mala is the most common holy Dharma tool for Buddhist practioners, especially in Vajrayana Buddhism. There are certain rules and facts about mala that we should know about.
Nowadays, it is common to see 108 beads in one mala. But actually, there were different types of mala with 25, 50, 60, 100, 108 and even 111 beads. These number of beads depends on the purpose of each practice as followed:
– Peaceful (100 beads) is to calm and eliminate negative karma and negative emotions
– Extensive (108 beads) is to prolong life, increase merits, knowledge and so forth.
– Subdued/ controlled (25beads) to control spirits and demons – Wrathful (60 beads) to subdue wrathful actions.
- All the beads represent Arahats.
- String should be made by spinning 9 thin string by a maiden girl with 6 qualities and thus it represents 9 Buddhas.
- The biggest bead which holds the string is known as Sutra Dhara*, that represents mind of Buddha
- On top of sutra dhara there is a small stupa which represents Dharma Kaya**.
Thus Mala is not just an object to count.
When you chant, imagine that your thumb is a hook of wisdom and compassion. Therefore you should pull in the beads when you chant, imagine that you pull in blessings with your thumb which represents wisdom and compassion.
- How to make a string out of 9 small strings?
- What should be the material of mala for certain 4 purposes?
- On which finger should we keep the mala for 4 purposes?
- What are the benefits of using mala?
I will answer these questions in my online classes or in the next posts.
From Lama Nawang Kunphel.
*In tibetan we call this one མདོ་འཛིན། ; མདོ means sutra, འཛིན means holder. This one has three holes,
and thus it holds threads from two directions and keeps it together in the third hole. That’s why this is called bead head or string holder.
**It’s one of the Buddha body.
CHUỖI HẠT.
Chuỗi hạt là pháp cụ thanh tịnh phổ biến nhất dành cho các hành giả Phật giáo, đặc biệt là trong Phật giáo Kim Cương thừa. Có một số quy tắc và sự thật nhất định về chuỗi hạt mà chúng ta nên biết.
Ngày nay, người ta thường thấy một chuỗi hạt có 108 hạt. Nhưng thực ra, có nhiều loại chuỗi hạt khác nhau với 25, 50, 60, 100, 108 và thậm chí 111 hạt. Số lượng hạt này tùy thuộc vào mục đích của mỗi thực hành như sau:
– Bình yên (100 hạt) để an tịnh và tiêu trừ nghiệp bất thiện và các cảm xúc tiêu cực.
– Mở rộng (108 hạt) nhằm kéo dài tuổi thọ, tăng trưởng công đức, tri kiến v.v.
– Điều phục/kiểm soát (25 hạt) để chế ngự các tinh linh và ma quỷ.
– Phẫn nộ (60 hạt) để điều phục những hành động phẫn nộ.
- Tất cả các hạt tượng trưng cho bậc A-la-hán.
- Dây xâu chuỗi hạt phải được một thiếu nữ có 6 đức tính xe lại bằng 9 sợi dây mỏng nên tượng trưng cho 9 vị Phật.
- Hạt lớn nhất giữ sợi dây gọi là hạt đầu dây hay hạt giữ chuỗi dây (Sutra Dhara*) tượng trưng cho tâm Phật.
- Trên đỉnh hạt đầu dây có một bảo tháp nhỏ tượng trưng cho Pháp thân Phật (Dharma Kaya**).
Như vậy chuỗi hạt không chỉ là một món đồ dùng để đếm.
Khi trì tụng, hãy tưởng tượng rằng ngón cái của bạn là một cái móc trí tuệ và lòng từ bi. Như thế, bạn hãy kéo các hạt vào khi trì tụng, hãy tưởng tượng rằng bạn đang kéo những phước lành với ngón tay cái tượng trưng cho trí tuệ và lòng từ bi đó.
- Làm thế nào để xe một sợi dây từ 9 sợi dây nhỏ?
- Chất liệu của chuỗi hạt nên là gì cho 4 mục đích nhất định trên?
- Chúng ta nên giữ chuỗi hạt trên ngón tay nào đối với 4 mục đích đó?
- Lợi ích của việc sử dụng chuỗi hạt là gì?
Tôi sẽ trả lời những câu hỏi này trong các lớp học trực tuyến của mình hoặc trong các bài viết tiếp theo.
Lama Nawang Kunphel
* tiếng Tạng མདོ་འཛིན། མདོ nghĩa là kinh; འཛིན nghĩa là giữ. Hạt này to nhất, có ba lổ, nên nó nắm giữ chuỗi hạt từ hai hướng và giữ chặc chúng lại với nhau ở lổ thứ ba.
**Dharma Kaya là một trong các thân Phật, pháp thân.